THPT Đức Trọng nâng cao năng lực chuyên môn thông qua phát triển năng lực số và dạy học theo hướng phân hóa.

Thứ sáu - 05/12/2025 22:49
Thực hiện kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn của nhà trường năm học 2025-2026 về nâng cao năng lực số và dạy học theo hướng phân hóa, chiều ngày 05/12/2025, toàn thể cán bộ, giáo viên Trường THPT Đức Trọng đã tham dự tiết dạy môn Địa lý theo hình thức: Lớp học đảo ngược và phân hóa học sinh. Tiết học do cô Phan Thị Thanh Thúy thực hiện tại lớp 11A11 bài: “Lưu vực sông Mê Công”- Chuyên đề 1: “Một số vấn đề khu vực Đông Nam Á”
TGHĐ
TGHĐ
   Ngoài việc hướng tới các năng lực chung và năng lực đặc thù của môn Địa lý liên quan đến bài học Lưu vực sông Mê Công, tiết học còn hướng đến việc phát triển các năng lực số như: Khai thác dữ liệu và thông tin, giao tiếp và hợp tác trong môi trường số, ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI)
   Thông qua việc định hướng phát triển các năng lực số, học sinh đáp ứng được nhu cầu thông tin nội dung; áp dụng được kỹ thuật tìm kiếm để lấy dữ liệu, thông tin và nội dung trong môi trường số; sử dụng được nhiều công nghệ số để tương tác như máy tính, điện thoại thông minh. Bên cạnh đó, học sinh cũng phát triển được các ứng dụng AI tùy chỉnh để giải quyết các vấn đề cụ thể ở nội dung giáo viên giao nhiệm vụ ở nhà.
   Trong tiết học, giáo viên cũng tổ chức dạy học theo hướng phân hóa, chia lớp thành 03 nhóm đối tượng để chuyển giao các nhiệm vụ học tập:
     - Nhóm HS yếu – trung bình: Nêu đặc điểm chung, xác định bản đồ, hiểu mùa lũ – mùa cạn.
     - Nhóm HS khá: Phân tích bảng số liệu, giải thích sự khác nhau diện tích – lưu lượng.
     - Nhóm HS giỏi: Đánh giá tác động thủy điện thượng nguồn, đề xuất giải pháp bền vững.
   Dù đối tượng thực hiện nhiệm vụ là lớp 11A11, chất lượng tuyển sinh đầu vào rất thấp (lớp chỉ có học sinh khá, đạt và chưa đạt- không có học sinh giỏi) nhưng các em rất cố gắng, nỗ lực trong thực hiện các nhiệm vụ do giáo viên chuyển giao (cả trên lớp và ở nhà).
   Để tổ chức và điều hành tiết học theo hướng phát triển năng lực số và phân hóa theo năng lực, giáo viên đứng lớp- cô Phan Thị Thanh Thúy, đã rất sáng tạo và linh hoạt trong tổ chức và đánh giá các hoạt động: Khởi động bằng Trò chơi Quizizz gồm 5 câu hỏi về kiến thức tổng hợp liên quan đến lưu vực sông Mê Công, Hình thành kiến thức bằng hình thức dạy học theo Trạm, Luyện tập bằng trò chơi Mảnh ghép (Puzzle Game). Với hình thức dạy học này, giáo viên có thể giúp học sinh hào hứng tham gia vào các hoạt đông và phát huy được năng lực bản thân.
   Có thể thấy, thông qua tiết dạy, đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường THPT Đức Trọng đã phần nào xác định được hướng phát triển chuyên môn thông qua phát triển các năng lực số và dạy học theo hướng phân hóa. Đây cũng là chuyên đề góp phần vào việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn, đổi mới hướng nghiên cứu bài học, góp phần để tập thể nhà trường thực hiện thành công nhiệm vụ năm học 2025-2026.
Biên tập và đưa tin: Cô Nguyễn Thị Hồng Trâm
*Một số hình ảnh trong tiết học:
Các nhóm học sinh tích cực thực hiện nhiệm vụ.
Giáo viên quan sát, hỗ trợ học sinh
Học sinh hào hứng tham gia Trò chơi Mảnh ghép
Giáo viên đánh giá hoạt động của các nhóm

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê
  • Đang truy cập29
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm23
  • Hôm nay2,075
  • Tháng hiện tại94,713
  • Tổng lượt truy cập4,484,114
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi

Xem trực tiếp Soco Live TV miễn phí.

Bóng đá Socolive 1 tv trực tiếp tiếng Việt Xem ngay Link UniScore chính thức

Link bong da truc tuyến Xoilac TV

Kênh https://xoilaczzh.tv/ trực tiếp bóng đá

cách soi kèo châu âu đá gà trực tiếp hôm nay tải go88 nohu